ประเด็นร้อน

ทุจริตโรลส์-รอยซ์ ระทึกกันระนาว

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 04,2017

 ฮือฮามาอย่างยาวนานสำหรับคดีทุจริตข้ามชาติสินบนโรลส์-รอยซ์ความคืบหน้าของคดีนี้"คอรัปเตอร์" มองว่าน่าสนใจทีเดียวเชียว ล่าสุด"พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. แย้มว่าการไต่สวนคดีนี้ในส่วนของบริษัท ปตท. และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ในช่วงปี 2546-2555          

วงเงินกว่า  385 ล้านบาท !!

เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างกระบวนการแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริง คือยังไม่มีการตั้งอนุกรรมการมาไต่สวน เพราะต้องการให้การแสวงหาข้อมูลนั้นมีความสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมทั้งให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ก่อนจะสามารถสรุปสำนวน "ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช." ระบุว่า การตั้งอนุกรรมการไต่สวนจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะแต่ละขั้นตอนสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาจะไม่เท่ากัน แถมผู้ถูกกล่าวหาจะได้รับผลกระทบจำนวนมาก จึงต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ในเรื่องสิทธิที่ผู้ถูกกล่าวหาอาจได้รับผลกระทบ เพราะผู้ถูกไต่สวนยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่หากขั้นตอนกฎหมายไปถึงขั้นชี้มูลความผิดแล้วในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ จะถูกดำเนินการทางวินัย ภายใน 30 วัน ส่วนการดำเนินงานของคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ที่มีประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานนั้น ในวันที่ 5 เมษายนนี้ จะมีการประชุมติดตาม

ความคืบหน้าคดีทุจริตข้ามชาติอีกครั้ง !!

ส่วนการไต่สวนข้อเท็จริง กรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัท การบินไทย จัดซื้อเครื่องยนต์ T-800 ของโรลส์-รอยซ์ ระหว่างปี 2534-2548 วงเงินกว่า 1,200 ล้านบาท !?

"สรรเสริญ พลเจียก" เลขาฯ ป.ป.ช. แย้มว่า อยู่ระหว่างประสานความร่วมมือเรื่องข้อมูลเอกสารหลักฐานกับต่างประเทศ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัญหา โดยสำนักงานปราบปรามการทุจริตอังกฤษ หรือเอสเอฟโอ และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่เรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่จะเชื่อมโยงว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง"เลขาฯ ป.ป.ช."ยอมรับว่ามีความหนักใจ คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี

จึงถือเป็นคดีทุจริตข้ามชาติที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก...